Hướng dẫn trẻ đọc sách ở góc thư viện trong trường mầm non

Thứ hai - 22/04/2024 15:28
Hướng dẫn trẻ đọc sách ở góc thư viện trong trường mầm non
    Theo thông tư 16/2022/TT-BGDĐT Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông do bộ giáo dục đã ban hành.
    Trường mầm non Keo Lôm xây dựng góc thư viện cho trẻ mầm non cách làm quen với sách truyện, để giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
    Với trẻ em lứa tuổi mầm non, những hình ảnh trực quan sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc. Vì vậy, sách dành cho trẻ phải đa dạng về hình ảnh, màu sắc, thiết kế dưới dạng truyện tranh để thu hút sự quan tâm của trẻ. Về thời gian cho trẻ làm quen với sách, cần duy trì việc đọc sách cho trẻ trong thông qua các hoạt động giáo dục tại lớp học, đồng thời có thể cho trẻ làm quen vào giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, trước giờ trả trẻ…
     Đa số trẻ chưa có thói quen “đọc” sách và chưa biết cách giữ gìn sách nên trước hết, cô giáo cần hướng dẫn trẻ cách lấy sách, cất sách đúng vị trí. Tạo cơ hội cho trẻ tự chọn cho mình một cuốn sách, tự cầm sách và lật trang sách. Khuyến khích trẻ thảo luận về những bức tranh trong sách, gợi ý các từ quan trọng, yêu cầu nhắc lại, chia sẻ những câu chuyện đã đọc cùng trẻ và đặt câu hỏi về những gì trẻ đã học. Khuyến khích khả năng tưởng tượng, khả năng phán đoán của trẻ khi tham gia các hoạt động đọc sách.
1 2 3
     Ngoài việc đọc sách cùng trẻ, kể chuyện cho trẻ, cô còn hướng dẫn các con kể chuyện sáng tạo theo tranh hoặc tổ chức các trò chơi đóng vai các nhân vật trong truyện, tổ chức các hoạt động sáng tạo theo truyện: vẽ tranh, tạo hình theo nhân vật, chủ đề của truyện…
     Thời gian qua Trường mầm non Keo Lôm đã phối hợp với phụ huynh tổ chức hiệu quả ngày Hội sách với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn: Cụ thể như khi ở nhà phụ huynh co thể giúp con đọc sách, dở sách hoặc kể truyện theo tranh.
     Khi đến lớp cô giáo hướng dẫn trẻ lựa chọn sách, làm quen với sách tại các thư viện/góc sách, tủ sách của nhà trường; mô hình, sa bàn kể chuyện, khung rối, kể chuyện bằng các loại rối: rối tay, rối dẹt… với những hình ảnh sống động, hình thức phong phú đã hấp dẫn trẻ đến với những câu chuyện một cách chủ động, yêu thích…
Tổ chức tốt các hoạt động đọc sách cho trẻ mầm non là vấn đề rất quan trọng để thu hút trẻ tham gia vào giờ học, trẻ được trải ngiệm, khám phá, quan sát và bắt chước thao tác của người lớn.
    Giáo viên mầm non cần có kế hoạch cụ thể cho các giờ học sinh tham gia hoạt động tại thư viện của lớp hay của trường theo ngày, tuần hay theo các chủ đề giáo dục tại lớp sao cho tạo được sự phong phú, đa dạng, linh hoạt và phù hợp với nhu cầu, sở thích của trẻ.
    Các cô giáo sẽ hướng dẫn các bé cách sử dụng sách có hiệu quả cũng như cách bảo quản sách, truyện trong thư viện; Các cô cũng nên khuyến khích trẻ tự chủ động lấy sách, những bức tranh, cuốn truyện… để xem; Ngoài ra có thể vận động bố mẹ trẻ em đọc sách cho con nghe trong các giờ đón trẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động học sinh độc sách của trường mầm non Keo Lôm
3 4 6
 

Tác giả bài viết: Cô giáo Lò Thị Thêm

Nguồn tin: MN Keo Lôm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay7
  • Tháng hiện tại4,144
  • Tổng lượt truy cập457,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính