LÀM TỐT CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO GIÁO VIÊN NHÀ TRẺ
- Thứ hai - 17/01/2022 15:36
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Là một phó Hiệu trưởng, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ để đáp ứng được với chương trình GDMN trong giai đoạn hiện nay thật sự rất cần thiết. Với tình hình thực tế tại đơn vị tôi đang công tác tôi thấy rằng chuyên môn của giáo viên còn nhiều hạn chế. Giáo viên chưa linh hoạt trong việc xây dựng các loại kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Chưa linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vậy làm thế nào để giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn? Đây đang là một câu hỏi đối với những người phụ trách chuyên môn như tôi. Với vai trò và trách nhiệm là một người quản lý chuyên môn nhà trẻ nhà trường tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường đặc biệt là giáo viên dạy tại các nhóm trẻ ngày càng được nâng lên, đạt kết quả tốt. Nếu làm tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Các hình thức, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên của tôi như sau.
Hướng dẫn giáo viên xây dựng các loại kế hoạch, như kế hoạch năm, kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày. Đối với giáo viên việc lập kế hoạch năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục tiêu từ đó định hình nội dung công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong một năm học. Để chuyên môn của giáo viên vững hơn thì tôi bồi dưỡng thông qua dự giờ, thao giảng giúp giáo viên hiểu hơn về các hoạt động trong khi dạy trẻ. Ví dụ dạy một hoạt động âm nhạc mà giáo viên chưa biết cách gây hứng thú cho trẻ và chưa dạy trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi sẽ rút kinh nghiệm và tìm ra những cách giúp giáo viên có thể lựa chọn đối với hoạt động âm nhạc, làm thế nào để trẻ hứng thú học hơn, học một cách thoải mái và tập trung hơn. Ngoài việc dự giờ ra tôi còn xây dựng các tiết mẫu cho giáo viên được tham gia học hỏi thông qua các chuyên đề tiết mẫu theo hướng nghiên cứu bài học. Từ đó giáo viên được trau dồi những kiến cơ bản về nội dung, hình thức của các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chất lượng chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt qua các tiết dạy như thao giảng vòng trường, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Hướng dẫn giáo viên xây dựng các loại kế hoạch, như kế hoạch năm, kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày. Đối với giáo viên việc lập kế hoạch năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục tiêu từ đó định hình nội dung công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong một năm học. Để chuyên môn của giáo viên vững hơn thì tôi bồi dưỡng thông qua dự giờ, thao giảng giúp giáo viên hiểu hơn về các hoạt động trong khi dạy trẻ. Ví dụ dạy một hoạt động âm nhạc mà giáo viên chưa biết cách gây hứng thú cho trẻ và chưa dạy trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi sẽ rút kinh nghiệm và tìm ra những cách giúp giáo viên có thể lựa chọn đối với hoạt động âm nhạc, làm thế nào để trẻ hứng thú học hơn, học một cách thoải mái và tập trung hơn. Ngoài việc dự giờ ra tôi còn xây dựng các tiết mẫu cho giáo viên được tham gia học hỏi thông qua các chuyên đề tiết mẫu theo hướng nghiên cứu bài học. Từ đó giáo viên được trau dồi những kiến cơ bản về nội dung, hình thức của các hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chất lượng chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt qua các tiết dạy như thao giảng vòng trường, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.