Công tác tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường của Trường Mầm non Keo Lôm
- Thứ sáu - 20/05/2022 16:00
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Với khẩu hiệu: “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” Thực hiện sự chỉ đạo của PGD&ĐT huyện Điện Biên Đông, bám sát vào tình hình dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp và nhận thấy tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ có hành vi ứng xử phù hợp giữ gìn và bảo vệ môi trường, sống hoà nhập với môi trường đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ. Đặc biệt cơ thể trẻ còn non nớt rất dễ bị các yếu tố môi trường làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ vì vậy chúng ta phải xây dựng cho trẻ ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trường ngay từ tuổi ấu thơ. Nên ngay từ đầu năm học 2021-2022 tập thể CBGVNV trường Mầm non Keo Lôm đã xác định mục tiêu đưa ra là: “Tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp”. Đối với trường Mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ rất quan trọng, trong đó việc chăm sóc sức khỏe giúp trẻ có cuộc sống an toàn là một điều cần thiết. Nếu trẻ có sức khỏe tốt, có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ tuổi mầm non sẽ là cơ sở cho sự phát triển nhân cách. Do đó nhiệm vụ trọng tâm cuả trường mầm non là phải kết hợp hài hòa giữa giáo dục nâng cao sức khỏe, ý thức bảo vệ môi trường để giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt đức, trí, thể, mỹ, cho nên trẻ em thực sự cần được sống trong môi trường xanh- sạch- đẹp, cần có bầu không khí trong lành. Vì thế việc phối kết hợp cùng với phụ huynh giáo dục trẻ một cách hợp lý, rèn kĩ năng văn minh cho trẻ, xây dựng môi trường Mầm non không bị ô nhiễm, an toàn là điều vô cùng cần thiết và sát thực. Trường Mầm non Keo Lôm có vị trí thuận lợi, xa dân cư, nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục đã đầy đủ song chưa được phong phú, đa dạng nên việc chung tay bảo vệ môi trường còn chưa được khoa học. Bên cạnh đó việc bảo vệ môi trường không chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân của toàn dân mà đồng thời là nhiệm vụ của cấp ỦY Đảng địa phương. Trong năm học vừa qua trường Mầm non Keo Lôm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp Ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong xã trong việc bảo vệ môi trường thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, trang wed để phản ánh thực trạng hiện nay. Với tình hình mật độ dân số đông của xã Keo Lôm thì việc nhận thức bảo vệ môi trường còn chưa đồng bộ, sự hợp tác giữa cha mẹ và cô giáo còn chưa kịp thời, phụ huynh chưa quan tâm việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh còn bận công việc mà giao phó cho ông bà đưa đón con nên trẻ thích làm gì đều đáp ứng ngay không cần biết điều đó có hại cho môi trường xung quanh hay không. Trước tình hình đó nhà trường đã mời ban đại diện phụ huynh tới họp thông báo kế hoạch chỉ đạo của nhà trường trong việc thu chi các khoản theo quy định và lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho con em mình hiểu hơn. Từ đó trong cuộc họp nhà trường BGH và giáo viên đưa ra một số biện pháp chung tay bảo vệ môi trường như sau:
- Bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên tầm quan trọng việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường Giáo viên luôn gương mẫu trong mọi hành động là điều không thể tách rời trong đó có việc ý thức tham gia việc bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi, kiên trì và liên tục. Nhà trường cùng giáo viên lên kế hoạch lao động chung như đường vào trường Mầm non, khu vui chơi vườn cổ tích, thường xuyên nhổ cỏ, tưới nước và chăm sóc cây cảnh. Từ đó nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc hướng trẻ có ý thức bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học của mình
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trong trường Mầm non Việc lồng ghép tích hợp việc bảo vệ môi trường trong các lĩnh vực luôn được chú trọng nên ngay từ đầu năm học đồng chí Hiệu Phó chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề, lựa chọn nội dung, đưa tích hợp bảo vệ môi trường vào trong giảng dạy phù hợp ngắn gọn lôgic. Tổ chuyên môn thống nhất theo từng khối và từng độ tuổi của trẻ để giáo dục bảo vệ môi trường.
Mỗi lĩnh vực học đều có mục đích, nội dung, yêu cầu riêng, việc nồng ghép giáo dục trẻ chung tay bảo vệ môi trường phải thật khéo léo linh hoạt.
Ví dụ: Lĩnh vực khám phá khoa học và xã hội: “Tìm hiểu công việc cuả cô lao công”. Tôi cho trẻ xem hình ảnh cô lao công quét dọn trên đường phố, hay khi các bác thu gom rác tới trường, tôi cho trẻ ra quan sát trực tiếp để trẻ hiểu hơn về công việc hàng ngày của các bác, từ đó trẻ khắc ghi ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học và nơi công cộng, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Hay hoạt động quan sát:” Bể cá” tôi đưa ra câu hỏi. Điều gì xảy ra khi ta vớt cá lên khỏi nước? Vì sao? Cứ như thế nhằm kích thích trẻ đưa ra cách giải quyết một vấn đề. Bên cạnh đó tôi cho trẻ xem hình ảnh rác thải vứt xuống dòng nước gây ô nhiễm như thế nào. Qua đó giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước, giữ gìn nguồn nước Giáo dục trẻ chung tay bảo vệ môi trường sống chính là đưa ra từ những cái đơn giản đến cái phức tạp hơn, môi trường sống không chỉ bao gồm một số yếu tố như nước sạch, không khí mà còn thông qua một số hoạt động khác:
* Dạy trẻ bảo vệ môi trường thông qua hoạt động khác: Thông qua hoạt động sống hàng ngày của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết trẻ dần tích lũy kiến thức và hình thành ý thức tốt như hoạt động trẻ tham gia trò chơi phân vai. Trẻ đóng vai các anh chị thanh niên tham gia bảo vệ môi trường như trồng cây, chăm sóc cây, thu gom rác khi hoạt động ngoài trời trẻ được quan sát cây, các loại hoa, các loại rau, trẻ biết cách xới đất gieo hạt, lau lá cây, nhặt lá úa, bắt sâu, nhổ cỏ qua đó giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh cho ta bóng mát. Từ đó hình thành ở trẻ lòng tự hào khi được góp một phần nhỏ bé vào việc làm cho môi trường thêm tươi thắm
* Dạy trẻ biết phân biệt hành vi đúng, sai, môi trường bẩn, môi trường sạch. Biết rửa tay đúng theo quy trình, ngủ đúng cách.
3. Xây dựng môi trường giáo dục lớp học và góc thiên nhiên. Đối với trẻ Mầm non môi trường giáo dục có vai trò rất lớn, thấu hiểu đặc điểm tâm lý của trẻ mà mỗi cô giáo như người mẹ hiền luôn chăm soc, giáo dục, giúp đỡ trẻ mợi lúc mọi nơi, không áp đặt gò bó mà phải tạo không khí thoải mái để kích thích sự tìm tòi khám phá ở trẻ. Môi trường thân thiện như góc trang trí, đồ dùng đồ chơi đẹp bắt mắt, góc thiên nhiên chăm sóc cây, trẻ được trải nghiệm những câu hỏi: “Cây cần gì để sống”, hình thành cho trẻ có thiện cảm với thiên nhiên, gần gũi với cây xanh, có ý thức chăm sóc bảo vệmôi trường chính là góp phần làm môi trường ngày càng đẹp hơn, tạo môi trường thân thiện, học sinh hoạt động tích cực.
4. Kết hợp với phụ huynh chung tay góp phần bảo vệ môi trường. Trong nhà trường sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh luôn được gíao viên đặt lên hàng đầu,bởi cha mẹ trẻ và những người thân trong gia đình là người gần gũi và hiểu trẻ nhất vì vậy tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh trong giờ đón trả trẻ nhắc nhở phụ huynh khuyến khích trẻ tự lập như trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi, khi nhìn thấy vỏ bánh kẹo nơi công cộng hay ở sân trường thì phải tự giác nhặt bỏ vào thùng rác.
Qua đây nhà trường kính mong PGD&ĐT tạo điều kiện cho CBGVNV các trường tham gia lớp chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường thường xuyên hơn Kính mong bậc phụ huynh cùng chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ môi trường như thế nào để trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh xứng với khẩu hiệu: “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”.
Ví dụ: Lĩnh vực khám phá khoa học và xã hội: “Tìm hiểu công việc cuả cô lao công”. Tôi cho trẻ xem hình ảnh cô lao công quét dọn trên đường phố, hay khi các bác thu gom rác tới trường, tôi cho trẻ ra quan sát trực tiếp để trẻ hiểu hơn về công việc hàng ngày của các bác, từ đó trẻ khắc ghi ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học và nơi công cộng, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Hay hoạt động quan sát:” Bể cá” tôi đưa ra câu hỏi. Điều gì xảy ra khi ta vớt cá lên khỏi nước? Vì sao? Cứ như thế nhằm kích thích trẻ đưa ra cách giải quyết một vấn đề. Bên cạnh đó tôi cho trẻ xem hình ảnh rác thải vứt xuống dòng nước gây ô nhiễm như thế nào. Qua đó giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước, giữ gìn nguồn nước Giáo dục trẻ chung tay bảo vệ môi trường sống chính là đưa ra từ những cái đơn giản đến cái phức tạp hơn, môi trường sống không chỉ bao gồm một số yếu tố như nước sạch, không khí mà còn thông qua một số hoạt động khác:
* Dạy trẻ bảo vệ môi trường thông qua hoạt động khác: Thông qua hoạt động sống hàng ngày của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết trẻ dần tích lũy kiến thức và hình thành ý thức tốt như hoạt động trẻ tham gia trò chơi phân vai. Trẻ đóng vai các anh chị thanh niên tham gia bảo vệ môi trường như trồng cây, chăm sóc cây, thu gom rác khi hoạt động ngoài trời trẻ được quan sát cây, các loại hoa, các loại rau, trẻ biết cách xới đất gieo hạt, lau lá cây, nhặt lá úa, bắt sâu, nhổ cỏ qua đó giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh cho ta bóng mát. Từ đó hình thành ở trẻ lòng tự hào khi được góp một phần nhỏ bé vào việc làm cho môi trường thêm tươi thắm
* Dạy trẻ biết phân biệt hành vi đúng, sai, môi trường bẩn, môi trường sạch. Biết rửa tay đúng theo quy trình, ngủ đúng cách.
3. Xây dựng môi trường giáo dục lớp học và góc thiên nhiên. Đối với trẻ Mầm non môi trường giáo dục có vai trò rất lớn, thấu hiểu đặc điểm tâm lý của trẻ mà mỗi cô giáo như người mẹ hiền luôn chăm soc, giáo dục, giúp đỡ trẻ mợi lúc mọi nơi, không áp đặt gò bó mà phải tạo không khí thoải mái để kích thích sự tìm tòi khám phá ở trẻ. Môi trường thân thiện như góc trang trí, đồ dùng đồ chơi đẹp bắt mắt, góc thiên nhiên chăm sóc cây, trẻ được trải nghiệm những câu hỏi: “Cây cần gì để sống”, hình thành cho trẻ có thiện cảm với thiên nhiên, gần gũi với cây xanh, có ý thức chăm sóc bảo vệmôi trường chính là góp phần làm môi trường ngày càng đẹp hơn, tạo môi trường thân thiện, học sinh hoạt động tích cực.
4. Kết hợp với phụ huynh chung tay góp phần bảo vệ môi trường. Trong nhà trường sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh luôn được gíao viên đặt lên hàng đầu,bởi cha mẹ trẻ và những người thân trong gia đình là người gần gũi và hiểu trẻ nhất vì vậy tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh trong giờ đón trả trẻ nhắc nhở phụ huynh khuyến khích trẻ tự lập như trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi, khi nhìn thấy vỏ bánh kẹo nơi công cộng hay ở sân trường thì phải tự giác nhặt bỏ vào thùng rác.
Qua đây nhà trường kính mong PGD&ĐT tạo điều kiện cho CBGVNV các trường tham gia lớp chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường thường xuyên hơn Kính mong bậc phụ huynh cùng chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ môi trường như thế nào để trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh xứng với khẩu hiệu: “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”.