Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Tìa Ghênh C- Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 01252346999
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

BÀI VIẾT THAM LUẬN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

BÀI VIẾT THAM LUẬN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

    

Là một giáo viên đứng lớp, bản thân tôi luôn trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để giờ dạy của mình thu hút được sự chú ý của học sinh, làm thế nào để giờ học sinh được hấp dẫn? Và sự xuất hiện của công nghệ thông tin đã giúp tôi tháo gỡ những băn khoăn này.

Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Ngoài ra, các cô không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Với môi trường đa phương tiện đã phát huy một cách tối đa giác quan của trẻ. Nhờ ứng dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình.

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn làm thay đổi nội dung và phương pháp truyền đạt trong giờ dạy: Nhờ các công cụ đa phương tiện của máy tính như hình ảnh, âm thanh,.... giáo viên sẽ xây dựng được bài giảng sinh động thu hút sự tập trung của trẻ.... dễ dàng thể hiện được các phương pháp sư phạm như: phương pháp dạy học tình huống,....tăng khả năng tích cực chủ động tham gia học tập của trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã giúp học sinh được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn hẳn phương pháp học truyền thống số…


Mặc dù có nhiều tiện ích như vậy song thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn gặp một số khó khăn như: Giáo viên chưa mạnh dạn, ngại khó, không chịu học hỏi nâng cao trình độ tin học, một số giáo viên còn chưa tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình mà coppy cua rngười khác. Khi thiết kế bài giảng điện tử chưa có sự chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu, ...lúng túng trong việc sắp xếp các nội dung trình chiếu, phông chữ, màu, cỡ chữ, hiệu ứng… Lạm dụng công nghệ thông tin như sử dụng quá nhiều kênh hình, kênh chữ…Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học, đặc biệt là phục vụ cho việc dạy ứng dụng CNTT của nhà trường còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa tốt.

     Từ những hạn chế trên, tôi cũng mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
Đối với nhà trường
   - Tuyên truyền, động viên giáo viên sử dụng hợp lý các phương tiện công nghệ thông tin và giáo án điện tử để nâng cao nhận thức của giáo viên về lợi ích của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

   - Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị dạy học.
Đối với giáo viên.

   - Không ngại khó, học hỏi nâng dần trình độ tin học, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp rèn luyện được nhiều kỹ năng và nắm rõ ý tưởng thiết kế của mình đặc biệt là các giáo viên trẻ.

   - Khi thiết kế bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu, ... sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Cần lưu ý về Font chữ, màu chữ đảm bảo độ lớn, độ tương phản và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng).

   - Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích; hình ảnh, các mô phỏng cần sát chủ đề (không nên có nhiều hình hay nhiều chữ).

   - Không lạm dụng công nghệ thông tin nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của trẻ.

   - Tìm hiểu cách sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác, để hướng sự tập trung của trẻ trong giờ học.
Có thể nói trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi. Công nghệ thông tin là nhịp cầu nối giữa người dạy và người học. Vì thế, khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

 


Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Hương
Nguồn: MN Keo Lôm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết