Trường Mầm Non Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên

https://mnkeolom.pgddienbiendong.edu.vn


Giáo dục trẻ mầm non giữ gìn vệ sinh môi trường

Ở lứa tuổi mầm non, bé bắt đầu có những nhận thức và học hỏi hành vi của cộng đồng xung quanh. Vậy nên, việc giáo dục, hình thành ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trường cho những “công dân tương lai” này sẽ quyết định đến môi trường sống của chúng ta về sau.
ảnh
     Ở lứa tuổi mầm non, bé bắt đầu có những nhận thức và học hỏi hành vi của cộng đồng xung quanh. Vậy nên, việc giáo dục, hình thành ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trường cho những “công dân tương lai” này sẽ quyết định đến môi trường sống của chúng ta về sau.
     Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu- còn ý nghĩa. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có môi trường trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.
     Ngày nay, giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và được quan tâm ngay từ bậc học đầu tiên: “ Giáo dục mầm non”.
     Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường. Mục đích của giáo dục bảo vệ môi trường là hình thành cho trẻ có thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, biết được hành vi xấu như vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vẽ bẩn lên tường, dẫm đạp lên cây xanh…Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh và cộng đồng có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia vào các hoạt động làm “ Xanh- sạch – đẹp” cho đất nước và cho thế hệ mai sau. Vấn đề vệ sinh trường học nói chung và vệ sinh môi trường trường học mầm non nói riêng cần được giải quyết căn bản bằng việc tạo ý thức tự giác cho các em ngay từ nhỏ. Để giáo dục cho trẻ tốt nhất, cần sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
     Từ phía nhà trường: Giáo viên giáo dục bé có ý thức vệ sinh môi trường lớp học và có hướng dẫn thực hành. Nhà trường và giáo viên, thông qua việc giảng dạy trên lớp để giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ mầm non, giúp cho bé có ý thức tốt, nếp sống văn minh trong việc vệ sinh và bảo vệ môi trường nói riêng và cuộc sống nói chung.
     Nội dung giáo dục phải gần gũi, thú vị giúp trẻ thích thú và tiếp thu tốt hơn. Thông qua bài học trẻ phải nhận biết được môi trường mình đang sống là sạch hay bẩn và nó có lợi hay có hại cho mình từ đó hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe.
     Lý thuyết phải đi đôi với thực hành, vậy nên, nhà trường cần tạo mọi điều kiện để bé được trải nghiệm thực tế bằng cách tổ chức các buổi cho trẻ tham gia làm vệ sinh. Giáo viên phải giúp bé hình thành được ý thức tự giác giữ gìn môi trường sống như: vứt rác đúng chỗ, dọn dẹp khi bẩn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ...
     Nên hướng dẫn trẻ tái chế đồ vật để làm đồ chơi, dụng cụ học tập, ứng dụng trong gia đình… Điều này giúp bé hứng thú hơn với việc vệ sinh không gian sống đồng thời kích thích khả năng sáng tạo, tư duy của bé.
unnamed hoat dong ve sinh o truong mam non
     Bên cạnh đó, nhà trường cần kết hợp với phụ huynh để xây dựng thói quen và ý thức sống của trẻ tốt hơn. Hướng dẫn và động viên từ cha mẹ luôn là động lực và tấm gương tốt cho nếp sống của con.
     Từ phía gia đình: Bố mẹ hướng dẫn bé các công việc vệ sinh đơn giản để giáo dục ý thức tại nhà cho trẻ. Gia đình là “cái nôi” đầu tiên và có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, thái độ và hành vi của con trong mọi giai đoạn phát triển. Để giáo dục nâng cao ý thức vệ sinh môi trường nói chung và vệ sinh tại trường, lớp học nói riêng cho bé, mỗi người trong gia đình đều cần phải có trách nhiệm,
     Nên noi gương cho bé bằng cách thực hiện các công tác vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường chung như không xả rác bừa bãi, không bứt lá, bẻ cành, hạn chế việc sử dụng túi ni lông...
     Cha mẹ, ông bà nên hướng dẫn bé thực hiện những việc vệ sinh đơn giản tại nhà quét nhà, giúp đỡ người lớn dọn dẹp... Mỗi khi bé làm việc, dù tốt hay không cũng nên khuyến khích bé tiếp tục cố gắng. Nếu bé làm tốt, hãy khen ngợi bé để bé duy trì và phát huy điều đó.
      Ngoài ra, gia đình cần phối hợp với nhà trường để thống nhất trong phương pháp dạy con. Ngoài quan tâm đến việc hôm nay trẻ ăn gì, cha mẹ cũng nên hỏi thăm bài học của bé để hỗ trợ việc học trên trường được tốt hơn
      Là một giáo viên hàng ngày đang trực tiếp giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước, tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ý thức bảo vệ môi trường. Điều này là vô cùng quan trọng trong đời sống của trẻ sau này, vì khi trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sẽ khắc sâu vào cuộc sống của trẻ, qua đó tạo nền tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này.
24D779A1 8859 4B05 8151 6E69ADA98E11
 

Tác giả bài viết: Cô giáo Lò Thị Thoại

Nguồn tin: MN Keo Lôm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây